Thuật toán Google Fred: Tại sao nó lại quan trọng và nó thay đổi như thế nào
Vào ngày 7 tháng 3 năm 2017, quản trị viên web, chủ sở hữu trang web và các chuyên gia tối ưu hóa công cụ tìm kiếm bắt đầu hoang mang. Một số trang web đã chứng kiến sự sụt giảm lớn về lưu lượng truy cập dường như chỉ sau một đêm. Những người làm SEO điên cuồng đã cố gắng thuyết phục khách hàng của họ, một số người trong số họ đã thấy lưu lượng truy cập giảm tới 90%.
Đây là cách hầu hết mọi người biết về bản cập nhật thuật toán lớn mới nhất của Google được gọi là bản cập nhật “Fred”, cái tên được đặt cho bản cập nhật bởi chuyên gia phân tích quản trị trang web Gary Illyes.
Google liên tục thực hiện các điều chỉnh và cập nhật các thuật toán tìm kiếm của mình trong suốt cả năm. Tuy nhiên, một vài bản cập nhật có tác động tức thì như Fred đã làm. Bây giờ, gần sáu tháng sau khi Fred ra mắt, một số trang web vẫn đang vật lộn để lấy lại lưu lượng truy cập mà họ đã mất - một số, nhưng không phải tất cả.
Trong bài đăng này, chúng ta sẽ xem xét chi tiết về bản cập nhật Google Fred. Chúng tôi sẽ xem xét các tác động trước mắt và lâu dài của thay đổi, mục đích dự kiến của nó cũng như những gì bạn có thể làm để lập kế hoạch và giảm thiểu lưu lượng truy cập có thể giảm do kết quả của các bản cập nhật trong tương lai.
Bản cập nhật thuật toán Google Fred là gì?
Bản cập nhật Fred là một sự điều chỉnh đối với các thuật toán xếp hạng tìm kiếm của Google được triển khai vào ngày 7 tháng 3 năm 2017. Ban đầu, Google đã chọn không công bố bản cập nhật. Chính sự thiếu cảnh báo này đã khiến nhiều SEO và quản trị viên web hoảng sợ khi họ kiểm tra dữ liệu phân tích của họ vào ngày 8 tháng 3.
Cho đến nay, Google vẫn chưa chính thức xác nhận bản cập nhật Fred, ngay cả khi bụi phóng xạ từ bản cập nhật đã tiến xa vào hệ sinh thái truyền thông tiếp thị tìm kiếm.
Mục đích của Cập nhật Fred của Google là gì?
Không có gì ngạc nhiên khi Google kín đáo tiết lộ động lực đằng sau bản cập nhật Google Fred, giống như nó đã từng xảy ra với các bản cập nhật lớn trước đó như bản cập nhật Hummingbird được triển khai vào tháng 9 năm 2015. Tuy nhiên, nhiều SEO tin rằng yếu tố chính đằng sau Fred là chất lượng. - cụ thể, theo quan điểm của Google, các chiến thuật kiếm tiền tích cực mà một số trang web sử dụng đã ảnh hưởng tiêu cực đến trải nghiệm của người dùng như thế nào.
Trang web nào được Fred truy cập mạnh nhất?
Theo sự đánh giá của Fred, nhiều người làm SEO đã bắt đầu khám phá những trang web nào bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi bản cập nhật. Mặc dù Google vẫn chưa xác nhận bất kỳ suy đoán nào liên quan đến sự thay đổi thuật toán mới nhất của mình, nhưng có một số bằng chứng thuyết phục hỗ trợ giả thuyết rằng Fred được thiết kế để trừng phạt các trang web ưu tiên kiếm tiền hơn trải nghiệm người dùng.
Trong một phân tích về 100 trang web bị ảnh hưởng bởi bản cập nhật Fred, Barry Schwartz nhận thấy rằng phần lớn các trang web mà ông đã nghiên cứu đều có các đặc điểm giống nhau, cụ thể là chúng đều chủ yếu hướng đến nội dung và có vị trí quảng cáo tích cực.
Rõ ràng, những tiêu chí này có thể áp dụng cho hàng triệu trang web, nhưng hàng triệu trang web không bị tiêu diệt bởi bản cập nhật Fred. Vậy chuyện gì đã xảy ra? Chà, bằng chứng chắc chắn cho thấy rằng các trang web ưu tiên kiếm tiền hơn trải nghiệm người dùng bị ảnh hưởng nặng nề nhất, cụ thể là các trang web có khoảng không quảng cáo rất lớn và nội dung mỏng, có vấn đề hữu ích.
Lý thuyết của Schwartz về mối liên hệ giữa cập nhật Fred và hoạt động kiếm tiền tích cực đã giúp giữ vững nguồn gốc. Trong bài viết về nghiên cứu của mình, Schwartz lưu ý rằng quản trị viên web của một số trang web đã báo cáo lưu lượng truy cập tăng sau khi loại bỏ hoặc giảm đáng kể khoảng không quảng cáo của họ, củng cố mối liên hệ giữa các hoạt động quảng cáo nhếch nhác và hình phạt lưu lượng truy cập.
Tuy nhiên, điều thú vị là không phải tất cả các quản trị viên web đều báo cáo lưu lượng truy cập giảm mạnh sau khi triển khai bản cập nhật Fred. Một số thực sự đã thấy lưu lượng truy cập tăng đáng kể - với một số tăng hơn 100% sau khi triển khai, như Glenn Gabe đã báo cáo trong bài viết của mình tại G-Squared Interactive.
Ảnh chụp màn hình ở trên là từ dữ liệu Google Analytics được lấy từ một trong những khách hàng của Gabe. Thay vì báo cáo lưu lượng truy cập giảm, chủ sở hữu trang web này đã thấy lưu lượng truy cập tăng đáng kể 125% chỉ sau một đêm.
Tuy nhiên, điều thực sự thú vị là thực tế là lưu lượng truy cập tăng đột biến này không phải là kết quả của công việc SEO được thực hiện vào hoặc khoảng ngày 7 tháng 3 năm 2017 - nó đã được thực hiện khá lâu trước khi Fred ra mắt. Điều này cho thấy, như Schwartz đã lưu ý trong phân tích của mình, rằng Fred không phải là một thay đổi đáng kể trong một sớm một chiều, mà là một sự điều chỉnh nâng cao các thay đổi thuật toán đã có sẵn.
Fred đã đạt được loại 'kiếm tiền tích cực' nào?
Rất ít nhà phân tích - đặc biệt là những người làm việc trong lĩnh vực SEO - đã nói về các loại trang web chính xác bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi bản cập nhật Fred. Rốt cuộc, các trang web đặt tên và làm xấu hổ với quảng cáo khủng khiếp hoàn toàn không có lợi cho việc tự bảo quản một cách chuyên nghiệp. Tuy nhiên, một số SEO đã nêu ra một số vấn đề mà khách hàng của họ gặp phải sau khi triển khai Fred, điều này sẽ coi như là một câu chuyện cảnh báo cho các chủ sở hữu trang web, những người đang muốn cắt giảm các góc vì lợi nhuận.
Barry Schwartz đã liệt kê một số mẫu gồm 20 URL duy nhất mà các chủ sở hữu trang web bị Fred tấn công mạnh đã chia sẻ với anh ta cho mục đích nghiên cứu. Schwartz đã nhanh chóng chỉ ra rằng không phải tất cả các trang web được chia sẻ với anh ấy (riêng tư hoặc cách khác) đều nhấn mạnh đến việc kiếm tiền hơn trải nghiệm người dùng - nhưng nhiều trang đã làm như vậy. Một số trang web được liệt kê trong bài viết của Schwartz là các trang web cổng thông tin, như được thấy bên dưới:
Ví dụ về một trang cổng thông tin có ý nghĩa tiêu cực
bị ảnh hưởng bởi bản cập nhật Google Fred, thông qua Barry Schwartz
Các liên kết ngược chất lượng kém được Fred nhắm mục tiêu
Bằng chứng cho thấy rằng không chỉ vị trí đặt quảng cáo quá dày mà có thể dẫn đến hình phạt giao thông khi Fred triển khai. Theo một số nghiên cứu, các liên kết ngược chất lượng kém cũng là một mục tiêu.
Cả StatCounter và TechWyse đều báo cáo rằng các liên kết ngược chất lượng kém là một điểm chung trên nhiều trang web bị ảnh hưởng nặng nề bởi bản cập nhật. Điều này có nghĩa là các liên kết ngược đến các trang web có thẩm quyền miền kém, các liên kết lỗi thời hoặc bị hỏng hoặc các liên kết hoàn toàn "không tự nhiên" đều là trò chơi công bằng đối với Fred - đến mức một số SEO tin rằng chất lượng liên kết là đặc điểm xác định của toàn bộ bản cập nhật .
Cách phản ứng với Fred - Và các bản cập nhật trong tương lai của Google
Cho dù là kết quả của các liên kết chất lượng kém, vị trí đặt quảng cáo quá nhiều, nội dung mỏng hoặc sự kết hợp của cả ba, Fred đã gây gián đoạn rất lớn cho nhiều trang web. Tất nhiên, đây có thể được xem là một điều tốt cho người dùng, và ngược lại, đây cũng là công việc kinh doanh tốt cho Google.
Sống trong nỗi sợ hãi thường xuyên về những ý tưởng bất chợt của Google từ lâu đã trở thành tiêu chuẩn của những người làm SEO, nhưng có một số bước bạn có thể thực hiện để giảm thiểu nguy cơ trang web của bạn sẽ bị ảnh hưởng bởi các thay đổi thuật toán trong tương lai. Nếu bạn lo lắng về tác động tiềm ẩn của các bản cập nhật của Google, thì đây là một số biện pháp bạn có thể muốn xem xét.
Tập trung vào chất lượng tổng thể của trang thiết kế web của bạn
Một trong những điều hấp dẫn nhất về Google Fred là cách một số trang web bị ảnh hưởng khá nặng nề bởi bản cập nhật đã quản lý để phục hồi.
Trong bài viết của mình, Glenn Gabe đã đưa ra ba ví dụ về các trang web bị ảnh hưởng bởi Fred theo một cách nào đó: một tích cực, một tiêu cực và một chiếm cái mà Gabe gọi là “vùng xám”, một vị trí trung bình trong đó một trang web có thể không khá đúng nơi nó cần nhưng cũng đã cho thấy những cải tiến.
Xem ảnh chụp màn hình dữ liệu lưu lượng truy cập này từ Google Analytics cho trang web mẫu trong khu vực màu xám của Gabe:
Như bạn có thể thấy, trang web này đã đạt được thành công đáng kể khi Fred ra mắt. Tuy nhiên, vì chủ sở hữu trang web đã tập trung vào việc cải thiện chất lượng tổng thể của trang web của họ theo đề xuất của Gabe, trang web đã thực sự phục hồi gần như hoàn toàn từ lần tấn công ban đầu bằng cách cải thiện các yếu tố bao gồm chỉ xuất bản nội dung chất lượng, khắc phục sự cố UX và giải quyết trang web- vấn đề kỹ thuật SEO rộng.
Tôi thực sự khuyên bạn nên đọc bài đăng của Gabe để tìm hiểu thêm về cách phục hồi trang web này.
Tiến hành kiểm tra địa điểm kỹ lưỡng
Trước khi bạn băn khoăn (lưu ý: bước này không bắt buộc), điều quan trọng là bạn phải hiểu chính xác những yếu tố nào có thể khiến bạn có nguy cơ bị phạt trong các bản cập nhật thuật toán trong tương lai. Điều này có nghĩa là tiến hành kiểm tra toàn diện, kỹ lưỡng toàn bộ trang web của bạn. Có, mọi trang cuối cùng.
Có hai cách chính để thực hiện kiểm tra trang web cho SEO: bạn có thể tự mình thực hiện hoặc bạn có thể thuê một chuyên gia SEO. Con đường DIY rất hấp dẫn vì những lý do rõ ràng. Nó có thể giúp bạn tiết kiệm rất nhiều tiền và bảo vệ bạn khỏi bất kỳ sự phẫn nộ tiềm ẩn nào nếu bạn đang tham gia vào các kỹ thuật SEO có vấn đề. Tuy nhiên, thực hiện một mình có thể là một khoảng thời gian lớn - và nếu bạn chưa bao giờ thực hiện kiểm tra SEO trước đây, bạn có thể nhận được kết quả không chính xác hoặc đơn giản là gây hiểu lầm.
Viết nội dung chất lượng hàng đầu
Bây giờ, điều này không cần phải nói, nhưng nếu trang web của bạn vẫn đang dựa vào mô hình xuất bản “số lượng hơn chất lượng”, thì đã đến lúc đánh giá lại toàn diện phương pháp tiếp cận của bạn.
Mặc dù các tín hiệu xếp hạng của Google vẫn là một trong những bí mật được bảo vệ chặt chẽ nhất trên thế giới, nhưng chúng tôi biết rằng Google thưởng cho các trang web cung cấp nội dung có liên quan và có thể hành động. Nội dung của trang web càng phù hợp và hữu ích thì trải nghiệm người dùng càng tốt, đó là điều mà Google muốn - dành cho người dùng và nhà quảng cáo.
Sản xuất nội dung chất lượng hàng đầu một cách nhất quán là một trong những thách thức lớn nhất mà bất kỳ nhóm tiếp thị nào có thể phải đối mặt. Thời gian và các cam kết tài chính cần thiết để duy trì lịch biên tập thường xuyên là đáng kể, nhưng lợi ích có thể còn lớn hơn. Cho dù bạn đang nhắm đến việc xuất bản nội dung hàng ngày (như chúng tôi làm ở đây tại blog WordStream) hay một lần mỗi tuần, điều quan trọng là bạn phải tập trung vào việc tạo ra nội dung tốt nhất một cách nhất quán nhất có thể.