fbpx Backlink là gì? Làm thế nào để có được backlink | thiết kế web Skip to main content
backlink

Backlink là gì? Làm thế nào để có được nhiều backlink hiệu quả


Backlink chính một trong 4 yếu tố quan trọng nhất trong SEO chỉ xếp sau nội dung (Content is King, Link is Queen). Có thể nói đơn giản backlink là những liên kết từ website khác tới website của bạn, nó là một phần không thể thiếu và đóng vị trí quan trọng trong việc gia tăng thứ hạng của website của bạn trước Google. Vậy back link là gì? Tại sao back link lại quan trọng trong SEO.

Nhiều người ngộ nhận rằng chỉ cần thiết kế trang web bán hàng xong để đó, là tự động sẽ có khách đến mua hàng. Đây là cách nghĩ hết sức sai lầm! Hiểu một cách đơn giản thì website chính là cửa hàng của bạn, nhưng cửa hàng này nằm trong hẻm, trong ngõ cụt, muốn được nhiều người biết đến và mua hàng, thì bạn phải mở loa quảng cáo, treo banner quảng bá thương hiệu khắp nơi thì người ta mới biết đến cửa hàng và mua hàng từ bạn. Bán hàng qua website cũng thế, có hàng trăm hàng ngàn trang web bán hàng trực tuyến giống như website của bạn, nếu bạn không marketing online, PR quảng bá lên thì chả có ai biết đến website của bạn để mua hàng.

Nếu bạn muốn kinh doanh online thành công thì bắt buộc bạn phải sử dụng ít nhất một kênh marketing. Hiên tại ở thị trường Việt Nam, các doanh nghiệp, cửa hàng thường sử dụng các kênh marketing online thông dụng như chạy quảng cáo facebook, chạy quảng cáo google adwords, tiếp thị trên Zalo, và seo website. Trong số các kênh marketing kể trên thì seo web là cách làm lâu đời, được nhiều người chọn lựa làm kênh marketing chính, chủ đạo. Để bắt đầu seo website lên top thì có nhiều việc cần làm, nhiều khái niệm cần nắm rõ. Trong đó nổi trội nhất là khái niệm content và Backlink là gì? Trong bài viết hôm nay, chúng ta sẽ cùng đi vào tìm hiểu Backlink là gì? Vai trò trong việc seo của Backlink là gì?


backlink

Backlink là gì?

Backlink được hiểu là những liên kết được trả về từ các website, blog, diễn đàn, mạng xã hội khác tới website của mình. Trong quá trình thực hiện SEO, Backlink vẫn là một trong những yếu tố được ưu tiên hàng đầu trong việc xếp hạng trên công cụ tìm kiếm. Một website có càng nhiều Backlink chất lượng thì cơ hội đạt Top càng cao.

Backlink là các liên kết từ một trang trên trang web này đến trang web khác. Nếu trang web nào đó liên kết đến trang web của bạn, thì bạn có một liên kết ngược từ họ. Nếu website của bạn liên kết đến một trang web khác, thì họ có liên kết ngược từ bạn.

Backlink là một liên kết được tạo ra khi một trang web liên kết với một trang web khác. Back link còn được gọi là "liên kết đến". Backlinks rất quan trọng đối với SEO.

Trước tiên, để hiểu hơn về backlink chúng ta hãy tìm hiểu về các thuật ngữ tối ưu công cụ tìm kiếm (SEO) phổ biến liên quan đến Backlinks. Bên cạnh đó, trước khi đi vào xây dựng Backlink thì hãy chắc chắn rằng bạn đã hiểu rõ các khái niệm liên quan được kể đến dưới đây:

  • Anchor text: Là những cụm từ khóa được sử dụng để chứa link. Khi bất cứ ai click và anchor text sẽ được điều hướng đến link đích chèn trong đó. Các anchor text này sẽ giúp ích cho SEO khi bạn muốn đẩy mạnh thứ hạng cho một từ khóa cụ thể nào đó.
  • Link juice: Là khái niệm dùng để chỉ liên kết trỏ tới website. Link juice càng nhiều thì Domain Authority của website bạn càng tăng, việc này rất có ích cho SEO.
  • Dofollow link: Theo mặc định, mỗi Backlink bạn tạo ra đều là dofollow link và nó sẽ chuyển link juice về website đích của bạn.
  • Nofollow link: Khi một Backlink được tạo ra nhưng nó có gắn thẻ tag nofollow thì link juice sẽ không được chuyển đi.
  • Internal link: Là các đường link dẫn từ bài viết này đến bài viết khác trong cùng một website.

Low-quality link: Đây là khái niệm dùng để chỉ những Backlink kém chất lượng. Những Backlink được trỏ về từ các website vi phạm quy tắc chung, website spam, website có nội dung độc hại hoặc đồi trụy… đều được xem là backlink kém chất lượng. Hãy cẩn thận khi đặt Backlink trên những trang tương tự vậy nhé!


Tại sao backlink lại quan trọng trong SEO.

Sau khi hiểu được khái niệm Backlink là gì thì có lẽ bạn cũng phần nào đoán ra được vai trò của Backlink trong SEO rồi đúng không nào. Bên dưới là bảng liệt kê của Mona Media về vai trò của backlink trong việc seo web lên top google.

Các công cụ tìm kiếm như Google xem các liên kết ngược là phiếu tín nhiệm. Nói chung, các trang web của bạn càng có nhiều phiếu bầu, thì chúng càng có nhiều khả năng được xếp hạng cho các truy vấn tìm kiếm có liên quan.

Làm sao mà chúng ta biết được? Chúng tôi đã nghiên cứu các yếu tố xếp hạng dựa trên liên kết trong một vài trường hợp và luôn tìm thấy điều tương tự: số lượng liên kết ngược từ các trang web duy nhất (tên miền giới thiệu) tương quan chặt chẽ với lưu lượng tìm kiếm organic.


Khả năng khám phá

Các công cụ tìm kiếm tìm thấy nội dung mới bằng cách truy cập lại các trang mà chúng đã biết để kiểm tra các liên kết mới.

Bởi vì các công cụ tìm kiếm truy cập lại các trang phổ biến thường xuyên hơn các trang không phổ biến, chúng có thể khám phá nội dung của bạn nhanh hơn nếu bạn nhận được các liên kết ngược từ các trang phổ biến.


Referral traffic

Backlink tồn tại để hướng mọi người đến các nguồn hữu ích. Đó là lý do tại sao chúng có thể nhấp được. Khi ai đó nhấp vào liên kết đến trang web của bạn, bạn sẽ nhận được lưu lượng truy cập giới thiệu.

Image removed.

Điều gì tạo nên một backlink tốt?

Không phải tất cả các liên kết ngược đều được tạo ra như nhau. Dưới đây là một số thuộc tính góp phần vào chất lượng và tiện ích của backlink.

Sự liên quan

Google đặt nhiều giá trị hơn vào các liên kết ngược có liên quan vì mọi người có nhiều khả năng nhấp vào chúng hơn. Đây là điều họ nói đến trong bằng sáng chế “người lướt sóng hợp lý” của họ.

Điều này có nghĩa là gì trong điều kiện thực tế? Nếu một thợ sửa ống nước có liên kết ngược từ hai trang, một về mèo và một về lắp đặt nồi hơi, rất có thể trang sau là có giá trị nhất.

Ý tưởng này cũng diễn ra ở cấp độ miền.

Độc giả của plumbing.com có nhiều khả năng nhấp vào liên kết đến trang web của thợ sửa ống nước hơn độc giả của cat.com.


Image removed.

Authority

Các liên kết ngược từ các trang web mạnh thường chuyển giao nhiều “quyền hạn” hơn các liên kết từ các trang web yếu.

Quyền hạn cấp trang là thứ mà chúng tôi đã nghiên cứu một vài lần và chúng tôi đã tìm thấy mối quan hệ rõ ràng giữa nó và traffic organic.

Điều đó nói rằng, các liên kết ngược từ các trang mạnh không phải lúc nào cũng chuyển giao nhiều quyền hạn hơn.

Ban đầu của Google nêu rõ rằng quyền hạn được chia đều cho tất cả các liên kết ngoài trên một trang web. Vì vậy, nếu bạn có các liên kết ngược từ hai trang và một trang có nhiều liên kết ra ngoài hơn trang kia, thì tất cả những gì khác đều bằng nhau, liên kết từ trang có ít liên kết ra ngoài sẽ truyền nhiều quyền hơn.

Những ngày này có đơn giản không? Chắc là không. Google có một số lượng lớn các bằng sáng chế mô tả các phương pháp khác nhau để ấn định giá trị cho các liên kết ngược. Hơn nữa, các liên kết ngược nội bộ cũng góp phần vào thẩm quyền của trang.


Traffic

Backlink từ các trang có lưu lượng truy cập cao thường sẽ gửi cho bạn nhiều lưu lượng giới thiệu hơn các liên kết từ các trang có lưu lượng truy cập thấp. Đó là hiển nhiên. Câu hỏi thực sự là liệu các liên kết ngược từ các trang có lưu lượng truy cập cao ảnh hưởng tích cực đến thứ hạng nhiều hơn so với các liên kết từ các trang có lưu lượng truy cập thấp?

Đây là một câu hỏi mà gần đây chúng tôi đã cố gắng trả lời. Chúng tôi đã lấy các trang xếp hạng hàng đầu cho 45.589 từ khóa không có thương hiệu và xem xét lưu lượng truy cập không phải trả tiền đến các trang liên kết đến chúng.


Image removed.

Cải thiện được thứ hạng trên Google

Bởi vì mọi người có nhiều khả năng nhấp vào các liên kết được đặt nổi bật, một số liên kết trên các trang web có thể vượt qua nhiều thẩm quyền hơn những liên kết khác.

Nếu một liên kết nằm trong vùng nội dung chính của trang, sử dụng phông chữ và màu sắc có thể làm cho nó nổi bật và sử dụng văn bản có thể khiến nó có khả năng ai đó nhấp vào, thì nó có thể chuyển qua một lượng lớn Xếp hạng trang. Mặt khác, nếu nó kết hợp các tính năng làm cho nó ít có khả năng bị nhấp vào hơn, chẳng hạn như nằm ở chân trang, văn bản cùng màu với phần còn lại của văn bản trên trang đó và cùng loại phông chữ, và sử dụng văn bản liên kết không khiến mọi người quan tâm, nó có thể không vượt qua nhiều Xếp hạng trang.

Hãy xem xét điều này khi theo đuổi các liên kết. Nếu liên kết của bạn có khả năng kết thúc ở chân trang của trang web hoặc cùng với năm mươi trang web khác trong thanh bên, thì hãy dồn sức vào các cơ hội khác.

Backlink được ví như một phiếu bầu giúp tăng độ uy tín của website đối với Google. Nó đóng vai điều hướng người dùng ghé thăm website theo một mục đích nhất định nào đó. Từ đó giúp cải thiện vị trí website trên bảng xếp hạng từ khóa tìm kiếm của Google một cách hiệu quả.


backlink

Đảm bảo tất cả các trang trong website sẽ được index nhanh hơn

Backlink giúp cho các crawler dễ dàng tìm thấy và thu thập thông tin trên tất cả các trang của website bạn một cách hiệu quả. Đây cũng chính là một yếu tố tác động tích cực đến thứ hạng từ khóa.

Đặc biệt đối với các website mới. Backlink giúp cho website của bạn được các crawler phát hiện và index nhanh hơn. Không đơn giản là gia tăng số trang được công cụ tìm kiếm tín nhiệm mà còn gia tăng số lượng từ khóa tiềm năng được xếp hạng trên mỗi trang.

Tạo ra một lưu lượng truy cập gián tiếp thông qua Backlink

Một trong những lợi ích khác mà Backlink mang đến cho website bạn đó là “lôi kéo” đọc giả truy cập vào website của bạn mà không cần thông qua các công cụ tìm kiếm (được gọi là nguồn Referral Traffic).


Những cách tạo Backlink hiệu quả

Trao đổi Backlink

Trao đổi Backlink với các trang web khác là cách tạo ra Backlink mà các SEOer hiện nay sử dụng phổ biến nhất. Trao đổi liên kết có 2 cách: trao đổi 2 chiều và trao đổi chéo. Nhưng trong đó, cách trao đổi 2 chiều dường như không đem lại hiệu quả đáng kể mà còn có nguy cơ bị google đánh giá thấp. Do đó trao đổi liên kết chéo được đánh giá chất lượng cao hơn.

Ví dụ cụ thể về trao đổi liên kết chéo: Bạn có site A, B và C. Bạn cần Backlink cho A thì mô hình trao đổi sẽ được thiết lập như sau: A => B => C => A.


backlink

Chia sẻ lên các trang mạng xã hội

Mạng xã hội sẽ là công cụ hỗ trợ xây dựng Backlink miễn phí khá an toàn và mang lại hiệu quả cao.

Sau khi đăng bài bạn nên chia sẻ chúng lên các trang mạng xã hội như G+, Facebook, Tweet… Bạn có thể lặp lại hành động này với càng nhiều trang mạng xã hội khác nhau càng tốt. Với các hành động +1, like, click xem và bình luận… của người dùng trên mạng xã hội sẽ góp phần giúp site chính của bạn được Google index nhanh hơn.

Professional Backlinking

Đây là cách chèn link từ các trang báo mạng nổi tiếng. Vì các trang báo mạng thường có lượng truy cập rất nhiều, chỉ số PR cũng nên website của bạn cũng được “hưởng ké” nhiều người biết đến và độ PR được cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, với cách làm này bạn sẽ tốn một khoản chi phí khá lớn cho việc đăng bài trên báo.


Chữ ký trên diễn đàn

Đây là phương pháp xây dựng Backlink bằng cách tạo bài viết hay lang thang bình luận bài viết của người khác và để lại chữ ký có chứa backlink trỏ về site chính của bạn. Để thu được Backlink chất lượng theo cách này bạn cần phải tốn khá nhiều công sức để build content và tìm kiếm các diễn đàn có PR cao. Thường thì bài viết của bạn phải mang đến lợi ích cho độc giả thì mới được các admin chấp nhận.

Cross Link

Cross Link là bạn sẽ phải xây dựng cho mình nhiều site vệ tinh có cùng chủ đề với web chính. Sau đó, bạn sẽ đặt backlink từ các site vệ tinh này trỏ link về website chính. Những Backlink được xây dựng theo cách này rất hiệu quả, chủ động và linh hoạt theo đúng điều hướng bạn mong muốn.


backlink

Link Bait

Đây được xem là một cách xây dựng Backlink mang tính “đỉnh cao của nghệ thuật”. Bởi với cách làm này bạn cần xây dựng được những nội dung độc đáo và mang tính viral cao để người đọc cảm thấy hấp dẫn sau đó share bài viết của bạn. Nếu hiệu ứng tốt, bạn có thể tạo ra hàng trăm ngàn Backlink trỏ về website chính luôn nhé! Đây là cách làm mà nhiều SEOer đang hướng tới để duy trì thứ hạng bền vững thông qua việc củng cố uy tín của website trong mắt của Google.

Hy vọng bài viết giới thiệu về Backlink là gì cũng như các cách xây dựng Backlink này sẽ phần nào giúp bạn hiểu được và áp dụng hiệu quả vào việc seo website. Tuy nhiên, nếu bạn  không có nhiều  thời gian và kiến thức để seo, nhưng vẫn cần phải seo website bán hàng lên top google, bạn có thể tham khảo dịch vụ seo của công ty Mona Media. Việc seo website lên top google đã có chúng tôi lo, công việc của bạn là nên tập trung vào kinh doanh, chốt đơn hàng thì sẽ mang lại năng suất tốt hơn.

Tags

About

Công ty thiết kế web app chuyên thiết kế web và các dịch vụ maketing digital, seo, google adword...